ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้แต่ง อภิญญา มนูญศิลป์
วัตถุประสงค์
เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้านทักษะการสังเกต และทักษะการจำแนกประเภท ระหว่างเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบมีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้ กับเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้
กลุ่มตัวอย่าง
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตสถาบันราชภัฏเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2541
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกต และการจำแนกประเภทให้กับเด็กปฐมวัย
2. ได้แนวทางสำหรับครู ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยได้เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของกิจกรรมการเล่นน้ำ เล่นทราย และมุมช่างไม้
3. ครูได้นำแนวคิดในการจัดกิจกรรมการเล่นนี้ไปใช้การพัฒนาเด็กให้มีศักยภาพทั้งด้านร่างการ อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้
2. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2.1 แบบทดสอบวัดทักษะการสังเกต
2.2แบบทดสอบวัดทักษะการจำแนกประเภท
สรุปผลการวิจัย
1. เด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบมีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. เด็กปฐมวัยที่ำด้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบมีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้ มีทักษะการสังเกตสูงกว่าเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งที่ไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เด็กปฐมวัยที่ำด้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบมีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้ มีทักษะการจำแนกประเภทสูงกว่าเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งที่ไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น